您现在的位置是:Nhận định >>正文
Nhận định, soi kèo Al Najaf vs Erbil SC, 18h30 ngày 19/2: Đi tìm niềm vui
Nhận định72951人已围观
简介 Hồng Quân - 18/02/2025 19:53 Nhận định bóng đ ...
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo U20 Uzbekistan vs U20 Iran, 18h30 ngày 19/2: Tin vào U20 Iran
Nhận địnhHồng Quân - 18/02/2025 19:28 Nhận định bóng đ ...
阅读更多Ô tô cỏ giá 30 triệu đồng, có nên mua chơi Tết?
Nhận địnhĐơn cử như chủ xe có tên Hạo Nam (Bảo Lộc, Lâm Đồng) vừa rao bán chiếc xe Toyota Camry 1985 đăng ký năm 1994 với giá chỉ hơn 30 triệu đồng.
Chiếc xe thoạt nhìn ngoại thất vẫn còn chắc chắn, màu sơn trắng còn khá mới. Theo mô tả, chiếc xe có ghế nỉ hàng “gin” đẹp, máy xe không rò rỉ dầu, chạy khoẻ và có đầy đủ chức năng. Kèm theo đó, chủ xe cũng nhấn mạnh rằng khách mua xe về chỉ việc đỗ xăng và du xuân mà không phải lo gặp sự cố.
Toyota Camry 1985 đăng ký 1994 có giá chỉ hơn 30 triệu đồng. Ảnh: Trần Hạo Nam. Một chủ xe khác ở Yên Bái hiện rao bán chiếc Toyota Corolla 1983 với giá "bèo" 28 triệu đồng. Theo vị chủ xe này, tình trạng chiếc xe vừa dọn xong, máy móc đã bảo dưỡng, nội thất bọc da mới, xe chạy êm và nhạy nổ.
Toyota Corolla 1983 có giá chỉ bèo bọt 28 triệu đồng. Tương tự, một chiếc xe hiệu Nissan Sunny đời 1992 cũng được chủ xe ở Hà Tĩnh rao bán với giá chỉ 39 triệu đồng. Xe được cho là có máy tốt, trang bị điều hòa đầy đủ.
Các xe đời sâu từ những năm 90 cũng có giá khá rẻ rao bán tràn lan trên các sàn ô tô cũ. Ảnh chụp màn hình. Lướt qua các website chuyên đăng tin bán ô tô cũ hiện nay như chợ tốt, bonbanh… cũng có hàng chục chiếc xe đang chào bán với giá cực hấp dẫn, chỉ vài chục triệu, đa số thuộc các xe đời dưới năm 2000.
Cụ thể, với tầm giá 50 triệu thường rơi vào các dòng như Kia CD, Pride, Daewoo Matiz, Daewoo Lanos… Riêng ở phân khúc giá dưới 30 triệu gồm một số mẫu xe phổ biến như Fiat Tempra, Daewoo Matiz đời đầu, Daewoo Cielo, Mazda 323, Toyota Corolla, Toyota Camry... Những dòng xe này chủ yếu là hàng thải từ cơ quan nhà nước, trung tâm tập lái.
Tình trạng những xe giá “bèo” đều quá cũ, qua nhiều đời chủ và chủ yếu được sử dụng làm phương tiện theo kiểu “che nắng che mưa” chứ không chú trọng hình thức hay tiện nghi bên trong.
Mua ô tô cỏ đời sâu, giá siêu rẻ dễ chuốc lấy rủi ro
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhiều người có kinh nghiệm, việc mua ô tô cũ đời quá sâu sẽ gặp không ít rủi ro. Bên cạnh đó, xe lỗi thời, hết mốt sẽ làm cho công cuộc tu sửa, thay thế các phụ tùng sau này vô cùng khó khăn, kèm theo đó là chi phí đắt đỏ.
Anh Trần Văn Vinh, một người nhiều năm kinh doanh xe cũ ở Long Biên (Hà Nội) cho biết: "Hiện tại, hầu hết các showroom xe cũ ở Hà Nội không còn bán các dòng xe đời sâu giá siêu rẻ như vậy. Bởi khách hàng Hà Nội chủ yếu thích xe chạy lướt từ đời 2015, 2016 đổ lại. Với lại bán xe đời sâu quá lỡ khách gặp rủi ro gì lại phản ánh lên phản ánh xuống, người bán xe như mình cũng mất thời gian".
Cũng theo anh Vinh, xe cỏ dưới 50 triệu chỉ có các tỉnh là còn bán và thường hướng đến các nhóm khách đa số là dân tập lái, học làm quen chức năng điều khiển xe. Ưu điểm của dạng xe này là giá rẻ, có thể quyết định mua được. Nhưng ngược lại, chi phí nuôi xe rất tốn kém, đăng kiểm 6 tháng một lần, độ an toàn không cao. Vì ô tô giá siêu rẻ như vậy đa số thuộc dạng xe đã "xào nấu", trang bị nội thất sơ sài, hộp số sàn khó lái. Xe mua về cần bảo dưỡng kỹ thậm chí là phải thay phụ tùng, nặng nhất còn phải làm lại máy, bộ số khá tốn kém.
Đa số các ý kiến đều cho rằng không nên mua xe ô tô quá cũ. Là người từng sử dụng xe ô tô cũ, anh Nguyễn Thuấn ở Đông Anh, Hà Nội kể: "Tôi cũng từng mua chiếc Ford Modeo đời 2002 nhưng qua sử dụng thấy rất tốn xăng, xe cũ rung lắc và hay phát ra nhiều âm thanh lách cách phiền phức. Xe "hết đát" mua về đúng là ôm nợ vào thân, nhất là những lúc về quê vợ tận Thái Bình, đôi lúc nằm đường cũng bở hơi tai".
Trong khi đó, với người bán xe như anh Nguyễn Hữu Dũng (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) đến nay vẫn không quên kỷ niệm lần tiếp vị khách ở Sóc Sơn bắt xe lên tận Thái Nguyên để mua chiếc Toyota Corolla đời 1987. Anh Dũng kể mình rao bán khá rẻ, chỉ 32 triệu đồng vì cũng là người dùng lại, đổi xe thì bán. “Trước khi khách lên mua xe, tôi nói trước về tình trạng xe, máy nổ ngon, số chuyển mượt nhưng thân vỏ không đẹp, nhưng khách vẫn quyết mua. Thế nhưng vừa đi qua địa phận Thái Nguyên đã gọi cho tôi kêu hỏng côn. Tôi chấp nhận giảm 2 triệu để họ gọi cứu hộ và sửa tại gara gần đó. Đến hai hôm sau, khách lại gọi nằng nặc đòi trả xe vì cửa bị dột, nước mưa chảy vào bên trong. Đến nước này tôi đành từ chối vì đó là lựa chọn của khách”.
Anh Vũ Quang ở Vĩnh Phúc đã 3 lần lên đời xe ô tô và hiện đang sở hữu chiếc Toyota Fortuner đời 2017 cho rằng: "Ai cũng muốn xài đồ mới đồ xịn, vì hoàn cảnh thì phải mua xe cũ thôi. Nhưng để mua xe cũ theo tôi cần biết chút ít về xe, nếu chưa biết thì nhờ thợ hoặc người đã từng sử dụng xe cũ họ có kinh nghiệm.
Nên chọn loại xe phân khối nhỏ nếu chỉ che nắng che mưa thì mua xe tầm tầm 1.3l trở xuống là vừa. Đặc biệt chọn loại xe phổ thông mà hiện phụ tùng thay thế còn nhiều. Tranh thủ tìm trên mạng và tham gia các diễn đàn để học hỏi kinh nghiệm để tự khắc phục sửa chữa những thứ lặt vặt và sự cố".
Về vấn đề này, kỹ sư Lê Văn Tạch đưa ra lời khuyên: "Nếu mua ô tô đã qua sử dụng thì cần có một cuộc đại tu. Chỉ sửa một phần của xe thôi là chưa đủ. Đã là xe cũ, chắc chắn sẽ có những bệnh phát sinh theo thời gian như hệ thống điện tử, dây điện, hệ thống treo, cao su giảm chấn,… Về lâu dài, phần lớn hệ thống treo, động cơ xe cũ sẽ bị kém đi. Nếu không được tân trang lại, dẫn đến tốn xăng, bị xóc và di chuyển rất khó chịu..."
Chi Bảo – Đình Quý
Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Cách đấu nối đúng chuẩn khi 'chết' ắc-quy của xe ô tô
Quy trình đối nối được thực hiện thành một vòng tròn, bắt đầu từ cực dương ắc-quy yếu, khi đấu nối không để các xe quá gần nhau và đấu nối đúng các cực.
">...
阅读更多Phụ nữ nên học bằng lái ôtô B1 hay B2?
Nhận địnhBằng lái B1 và B2 chỉ khác về loại xe được sử dụng. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Đi sâu hơn, 2 bằng này có sự khác biệt về loại xe được lái. Theo thông tư 12/2017/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải, giấy phép lái xe hạng B được chia làm 3 loại: B1 số tự động, B1, và B2.
Bằng lái xe hạng B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển ôtô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ ngồi cho người lái xe); ôtô tải, kể cả ôtô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg hoặc ôtô dùng cho người khuyết tật.
Bằng lái xe hạng B1 (hay còn gọi là bằng B1 số sàn) được cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ ngồi cho người lái xe), ôtô tải, kể cả ôtô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg, máy kéo kéo một rơ-moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.
Bằng lái xe hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển ôtô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1.
Bằng lái B2 cho phép lái cả xe số sàn và số tự động. Ảnh: Carsguide.
Nói cách dễ hiểu, người có bằng lái B1 chỉ được lái ôtô cá nhân còn bằng B2 cho phép cả lái xe dịch vụ (nghề tài xế, taxi…). Với nhu cầu phần lớn là sử dụng xe gia đình, chị em phụ nữ chỉ cần học bằng lái B1 hay thậm chí là B1 số tự động vì xe số sàn dần biến mất.
Ưu điểm của bằng lái B1
Thời gian học ngắn hơn, thi dễ hơn. Đối với bằng lái xe B1 số tự động, tổng thời gian đào tạo là 476 giờ, bằng B1 là 556 giờ. Trong khi đó, khóa học B2 đòi hỏi đến 588 giờ đào tạo. Các phần thi sát hạch thực hành bằng lái B1 cũng dễ hơn B2 do bài thi dừng và khởi hành xe ngang dốc sẽ khác đi đôi chút.
Phần thi sát hạch bằng B1 dễ thở hơn B2. Ảnh: Thượng Tâm.
Về thời hạn, các loại bằng B1 được sử dụng đến khi lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam. Nếu khi cấp bằng mà nữ 45 tuổi trở lên và nam 50 tuổi trở lên thì giấy phép lái xe B1 có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.
Trong khi đó, bằng B2 chỉ được dùng trong thời gian 10 năm kể từ ngày cấp. Quá thời hạn sử dụng, lái xe cần gia hạn hoặc thi lại để được cấp bằng mới. Bằng B1 thích hợp cho chị em phụ nữ khi chỉ sử dụng xe gia đình và không có nhu cầu chạy xe dịch vụ.
Bên cạnh ưu điểm, bằng B1 cũng tồn tại nhược điểm. Như đã nói, người được cấp bằng B1 không thể lái xe dịch vụ, tức là không thể làm nghề tài xế, lái taxi khi cần. Mức học phí bằng lái B1 cũng cao hơn đôi chút so với B2. Tuy nhiên, các khuyết điểm này không ảnh hưởng quá nhiều đến quyền lợi của người được cấp bằng B1.
Đa số chị em phụ nữ chỉ cần học bằng B1 nếu không có ý định kinh doanh dịch vụ vận tải. Ảnh: Bối Hạ.
Với nhu cầu phần lớn sử dụng xe gia đình, bằng lái B1 thích hợp với chị em phụ nữ hơn bằng B2. Thời gian học ngắn hơn nhưng hạn sử dụng lâu hơn cũng là ưu điểm của bằng B1. Tuy nhiên, nếu chị em có ý định hành nghề dịch vụ vận tải thì bằng lái B2 là phương án bắt buộc.
Theo Zing
Mời bạn đọc gửi tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy - báo VietNamNet theo địa chỉ email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Mất giấy phép lái xe ô tô được xin cấp lại mấy lần?
Điều 48 Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định không giới hạn số lần cấp lại giấy phép lái xe do bị mất hoặc hết hạn sử dụng.
">...
阅读更多
热门文章
- Soi kèo góc Dortmund vs Sporting Lisbon, 0h45 ngày 20/2
- Cách luộc trứng vịt lộn không tanh và rất ngon
- Nhóm năng lượng gốc xưng chữa bách bệnh, lừa tiền cả người già
- Biên kịch xin lỗi vì nói dối bị ung thư và đưa cuộc đời mình... lên phim
- Nhận định, soi kèo U20 Nhật Bản vs U20 Hàn Quốc, 14h00 ngày 20/2: Khẳng định đẳng cấp
- Theo dấu vết văn hoá của người Việt xưa
最新文章
-
Nhận định, soi kèo Tataouine vs Ben Guerdane, 20h00 ngày 19/2: Khách thắng thế
-
Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh công bố talkshow Hạnh phúc ở đâu? với các cơ quan ban ngành đoàn thể địa phương cùng nghệ sĩ Cát Tường, Tiết Cương và Nguyễn Văn Chung. Hạnh phúc ở đâu? là talkshow về tình yêu, hôn nhân và hạnh phúc gia đình. Host Cát Tường sẽ chọn lựa giai đoạn nào đó trong cuộc đời khách mời, khai thác những góc khuất trong đời sống tình yêu, hôn nhân cùng những trăn trở, đau khổ mà họ trải qua. Quan trọng hơn, MC muốn người xem hiểu được cách họ đã vượt qua những khó khăn đó.
MC Cát Tường, host chương trình "Hạnh phúc ở đâu?". Từng dẫn nhiều talkshow về tình yêu, hôn nhân nhưng Cát Tường vẫn thấy Hạnh phúc ở đâu? có sự mới lạ. "Dù tôi không phải là người đã chạm tay vào hạnh phúc đời mình. Nhưng khi thực hiện chương trình, lắng nghe những câu chuyện bình dị, tôi hiểu rằng hạnh phúc không chỉ đơn giản gói gọn ở hạnh phúc lứa đôi, tình yêu nam nữ mà trong cuộc sống còn có những giá trị hạnh phúc khác. Đó có thể là hạnh phúc gia đình, tình cảm cha mẹ con, tình nghĩa, công việc...", cô nói.
Vì thế, dù chưa tìm thấy hạnh phúc lứa đôi, Cát Tường vẫn hài lòng với những gì mình đang có, thấy may mắn hơn nhiều người.
Nghệ sĩ Tiết Cương. Cũng theo MC, cô dốc nhiều tâm tư khi làm host chương trình để các khách mời vơi đi được nỗi buồn quá khứ thông qua việc chia sẻ. Bởi lẽ, ai cũng có nhu cầu tâm sự, được đồng cảm. Với những khách mời là nghệ sĩ nổi tiếng của showbiz Việt, Cát Tường tiết lộ họ sẽ kể những câu chuyện lầ đầu "bật mí" với khán giả truyền hình.
Mỗi tập phát sóng Hạnh phúc ở đâu? có thời lượng 30 phút với bối cảnh phim trường được sắp đặt tự nhiên như cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, ánh sáng và góc máy của chương trình hứa hẹn mang đến trải nghiệm thú vị về thị giác cho người xem. Chương trình phát sóng định kỳ vào 20g tối thứ 7 hằng tuần.
Cẩm Lan
Bị đạo cụ rơi vào mặt, MC Cát Tường phải khâu 3 mũi không thuốc tê
Chia sẻ với VietNamNet, Cát Tường cho hay bị thương trong quá trình ghi hình một gameshow ở Phan Thiết. Cô được nhân viên của trung tâm y tế địa phương trực tiếp khâu 3 mũi tại phim trường.
" alt="MC Cát Tường: Hạnh phúc không phải chỉ có tình yêu">MC Cát Tường: Hạnh phúc không phải chỉ có tình yêu
-
Đoàn binh Tây Tiến Cuốn Đoàn binh Tây Tiến (Đoàn Võ trang tuyên truyền biên khu Lào - Việt) được nhà thơ Quang Dũng (1921-1988) - nguyên là đại đội trưởng ở Tiểu đoàn 212, Trung đoàn 52 Tây Tiến được ông hoàn thành từ năm 1952, đến năm 2019, bản thảo viết tay của tác giả mới được NXB Kim Đồng in và phát hành.
Tác phẩm Binh đoàn Tây Tiếnlà một tập di cảo văn xuôi của Quang Dũng viết theo thể loại hồi ký tự sự, ghi lại chân thực sống động những ngày tháng đoàn binh Tây Tiến hành quân vào vùng Tây Bắc, qua các bản làng của đồng bào dân tộc thiểu số làm công tác tuyên truyền, vận động bà con tham gia ủng hộ kháng chiến.
Hơn là một phiên bản văn xuôi của bài thơ, tập hồi ký cho độc giả biết thêm nhiều điều cụ thể về hoạt động của binh đoàn khi ấy, cũng như về các chiến sĩ Việt - Lào, những người cầm súng và cả những người cầm kèn trong Đoàn Võ trang Tuyên truyền cùng tham gia vào sứ mệnh giải phóng đất nước mình và nước bạn khỏi ách thực dân xâm lược…
Tập hồi ký của nhà thơ - chiến sĩ Quang Dũng về binh đoàn Tây Tiến năm xưa giờ đã trở thành những tư liệu văn nghệ và lịch sử vô giá, đóng góp vào di sản văn nghệ kháng chiến nước nhà.Hội đồng Giải Sách Quốc gia cho hay, thông qua cuốn sách, bạn đọc là người lớn hay trẻ em đều hiểu sâu hơn về những năm tháng lịch sử kháng chiến trường kỳ qua câu chuyện giàu tình tiết độc đáo và chan chứa tình cảm nhân văn.
Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu
Tác phẩm Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu của tác giả - PGS.TS. Nguyễn Văn Thường (chủ biên) cung cấp, cập nhật những kiến thức mới, những hiểu biết mới về bệnh học da liễu trên thế giới từ các nguồn tham khảo quốc tế cũng như từ tổng kết thực tiễn lâm sàng, thực tiễn giảng dạy các lớp đại học, sau đại học hàng ngày của chính các tác giả. Cuốn sách xây dựng được các tiêu chuẩn chẩn đoán phân biệt, sơ đồ, quy trình, phác đồ điều trị cho từng bệnh cụ thể.
Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia cho hay, cuốn sách có tính ứng dụng cao cho chuyên ngành da liễu, bệnh học da liễu, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người đọc, nhất là học sinh, sinh viên đại học, học viên cao học, nghiên cứu sinh chuyên ngành da liễu, bác sĩ chuyên khoa da liễu và chuyên ngành có liên quan.
Lịch sử (Historiai)
Cuốn Lịch sử (Historiai)của tác giả Herodotus do Lê Đình Chi dịch, NXB Thế giới và Công ty Cổ phần Sách OMEGA Việt Nam liên kết xuất bản là công trình tập hợp các khảo cứu về lịch sử, văn hoá, phong tục, thiên nhiên, khí hậu, địa hình,... của những vùng đất mà tác giả đã tìm hiểu được, trong đó nhấn mạnh vào sự hình thành đế quốc Ba Tư, cũng như nguyên nhân và diễn biến của cuộc chiến tranh Hy Lạp - Ba Tư vào đầu thế kỷ V trước Công nguyên (TCN).
Tác phẩm Historiaiđược coi là mở đầu cho Sử học hiện đại phương Tây, được Herodotus viết vào thế kỷ thứ V (TCN). Tên tuổi của tác giả gắn liền với tác phẩm lịch sử này và ông được mệnh danh là "Cha đẻ của môn Sử học".
Tác giả Herodotus đã biên soạn cuốn sách này bằng tiếng Hy Lạp cổ đại. Công trình này đã được chuyển ngữ sang tiếng Anh và tiếng Pháp. Dịch giả Lê Đình Chi đã dịch tác phẩm sang tiếng Việt từ bản Tiếng Anh và ông có tham khảo cả bản tiếng Pháp. Để giúp độc giả thuận tiện trong quá trình đọc tác phẩm, dịch giả Lê Đình Chi đã bổ sung một số cước chú, mục lục các nội dung chính và niên biểu các biến cố được mô tả, cùng các địa danh, nhân vật, một số bản đồ về biểu diễn chính cảu cuộc chiến tranh Hy Lạp - Ba Tư thời cổ đại.
Theo Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia, tác phẩm đặc biệt có giá trị về khoa học lịch sử, thực tiễn xã hội.
3 cuốn sách đạt Giải A:
- Lịch sử (Historiai), tác giả Herodotus, người dịch: Lê Đình Chi - NXB Thế giới liên kết với Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam.
- Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu (2 tập) do PGS.TS. Nguyễn Văn Thường (Chủ biên) và tập thể tác giả - NXB Y học.
- Đoàn binh Tây Tiến (Đoàn Võ trang Tuyên truyền Biên khu Lào - Việt), tác giả Quang Dũng, NXB Kim Đồng.
10 cuốn sách đạt Giải B:
- Kiểm soát quyền lực ở nước ta qua công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, tập thể tác giả và tác giả Mai Trực (Chủ biên), NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.
- Mặt trái của công nghệ, tác giả Peter Townsend, người dịch: Quế Chi, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.
- Các khuynh hướng và trường phái ngôn ngữ học hiện đại, tác giả Nguyễn Thiện Giáp, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản.
- Tên tự tên hiệu các tác gia Hán Nôm Việt Nam do PGS.TS. Trịnh Khắc Mạnh, NXB Khoa học xã hội xuất bản.
- Thực phẩm chức năng do tập thể tác giả và PGS.TS Y học Trần Đáng (Chủ biên), NXB Y học xuất bản.
- Biến động môi trường lớp phủ và giải pháp phát triển bền vững tại các đảo san hô khu vực quần đảo Trường Sa, tác giả Đỗ Huy Cường, NXB Khoa học tự nhiên và Công nghệ xuất bản.
- Lược khảo văn học (03 tập), tác giả Nguyễn Văn Trung, NXB Tổng hợp TP. HCM xuất bản.
- Hát Then các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam (03 cuốn), biên soạn: NS. Đặng Hoành Loan, Ths. Phạm Minh Hương, Ths. Nguyễn Thủy Tiên, NXB Văn hóa dân tộc xuất bản.
- Bộ sách: Dòng tranh dân gian Kim Hoàng, Dòng tranh dân gian Đông Hồ (02 cuốn), tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa (Chủ biên) đồng tác giả Trịnh Sinh, Lê Bích, NXB Thế giới xuất bản.
- Sài Gòn của em (02 cuốn), tranh: Lê Thư; lời: Hoàng Nguyên; Sách tương tác của tác giả Lê Thư và Thiện Kiều, NXB Trẻ xuất bản.
14 cuốn sách đạt Giải C:
- Công tác địch vận trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954), tác giả, TS. Lê Văn Cử, NXB Quân đội nhân dân xuất bản.
- Chiến lược đại dương xanh, tác giả W. Chan Kim và Renée Mauborgne, người dịch: Phương Thúy, hiệu đính: Ngô Phương Hạnh, NXB Lao động - Xã hội xuất bản liên kết với Công ty Cổ phần Sách Alpha.
- GEN - Lịch sử và tương lai của nhân loại, tác giả Siddhartha Mukherjee, người dịch: Bùi Thanh Châu, NXB Dân trí xuất bản liên kết với Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam.
- Tổ quốc, đồng đội và văn nghệ, tác giả GS.TS. Đinh Xuân Dũng, NXB Văn học và Công ty Cổ phần Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam liên kết xuất bản.
- Nét Việt trên bia Tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tác giả Trần Hậu Yên Thế, Trần Trung Hiếu, NXB Mỹ thuật xuất bản.
- Lịch sử các chế độ báo chí ở Việt Nam (02 tập), tác giả Phan Đăng Thanh, Trương Thị Hòa, NXB Tổng hợp TP.HCM.
- Bộ sách Hóa học phân tích hiện đại (03 cuốn): Cơ sở lý thuyết của các phương pháp phân tích điện hóa; Các kỹ thuật và phương pháp chuẩn bị mẫu phân tích; Các phương pháp phân tích hóa học tác giả Phạm Luận, NXB Bách khoa Hà Nội xuất bản.
- Vật liệu biến hóa có chiết suất âm - Công nghệ chế tạo, tính chất và ứng dụng, tác giả PGS.TS. Vũ Đình Lãm, NXB Khoa học tự nhiên và Công nghệ xuất bản.
- Được học, tác giả Tara Westover, người dịch: Nguyễn Bích Lan, NXB Phụ nữ xuất bản.
- Nghệ thuật và nghệ nhân vùng Kinh thành Huế, tác giả Léopold Michel Cadière, Edmond Gras, người dịch và chú giải: Lê Đức Quang, NXB Hà Nội liên kết với Công ty Cổ phần Sách Thái Hà xuất bản.
- Chào thế giới bây giờ con đã đến, tác giả Lê Minh Quốc lấy cảm hứng từ Coco Mì, NXB Văn hóa - Văn nghệ TP. HCM xuất bản.
- Vào bếp nấu ăn săn ngay điểm tốt, tác giả Đỗ Xuân Thảo, Phan Thị Hồ Điệp, NXB Lao động Công ty Cổ phần Sách Thái Hà liên kết xuất bản.
- Bộ sách: Giáo dục đa giác quan (04 cuốn): Ú òa, sa mạc và nước xiết; Ú òa, rừng rậm và tuyết phủ; Ái chà, kỳ thú rừng xanh; Ái chà, bí mật vườn nhà tác giả Pavla Hanácková, minh họa: Linh Dao, Irene Gough, người dịch: Hoàng My, NXB Hà Nội và Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam liên kết xuất bản.
- Bộ sách: Lật mở cùng con (04 cuốn): Con từ đâu tới?; Tự lập không hấp tấp!; Làm việc nhà dễ thôi mà!; Bình tĩnh chuyện giới tính, lời: Bảo Ngọc, tranh: Thu Nấm, Hoàng Đậu Xanh, NXB Thanh niên và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Văn hóa Đinh Tị phát hành.
Tình LêSố hoá tác phẩm đoạt Giải sách Quốc gia để lan toả văn hoá đọc
"Chúng tôi nghiên cứu việc số hóa các sách được giải, khuyến khích NXB số hóa, phát hành các tác phẩm nhằm lan tỏa văn hoá đọc", ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành chia sẻ trước lễ trao giải Sách Quốc gia tối 9/10.
" alt="3 cuốn sách vừa đoạt giải Sách Quốc gia lần thứ ba">3 cuốn sách vừa đoạt giải Sách Quốc gia lần thứ ba
-
'Cầu vồng tình yêu' được coi là khởi đầu cho trào lưu phim Việt hóa. Không nghĩ phim Việt Nam kém hấp dẫn bởi yếu tố kịch bản
- Kể từ 'Sống chung với mẹ chồng', 'Người phán xử', 6 năm qua là giai đoạn bùng nổ của phim Việt hóa, chị có nghĩ 'Sống chung với mẹ chồng' là mở đầu cho trào lưu này của phim Việt và cũng là bộ phim Việt hóa thành công hiếm hoi?
Thật ra, Cầu vồng tình yêuphát sóng từ tháng 9/2011 mới có thể coi là khởi nguồn cho thành công của phim Việt hoá. Cầu vồng tình yêuphát sóng trong gần 1 năm, đã tạo nên làn sóng yêu phim truyền hình Việt Nam, với rất nhiều diễn đàn bình luận, fan club... hoạt động sôi nổi. Chính ekip sản xuất bản gốc - Vinh quang gia tộc cũng bất ngờ, thú vị trước thành công này của ekip Việt Nam vì Vinh quang gia tộc rất nổi tiếng, giành nhiều giải thưởng và là bộ phim dài tập, nội dung khai thác đậm nét văn hoá truyền thống Hàn.
- Quá trình làm kịch bản 'Sống chung với mẹ chồng', điều gì khiến chị hứng thú và có điểm gì thách thức chị nhất khi Việt hóa tiểu thuyết nổi tiếng của Trung Quốc, biến nó thành một tác phẩm phim truyền hình đậm màu sắc Việt Nam?
Sống chung với mẹ chồng thành công, theo tôi là bởi bộ phim khai thác đúng chủ đề gần gũi với mọi nhà, mọi người. Đối tượng khán giả đông đảo nhất là phụ nữ, hầu như đều thấy mình, người quen của mình... trong phim. Chính sự đồng điệu, cảm mến, thậm chí là tự tin về "bề dày kinh nghiệm" của bản thân trước các tình huống, chi tiết trên phim đã giúp khán giả thấy Sống chung với mẹ chồnghấp dẫn.
Bộ phim gây bão màn ảnh năm 2017 là 'Sống chung với mẹ chồng' do Đặng Thiếu Ngân Việt hóa kịch bản. Ngoài đề tài dễ cảm thụ, tạo nên những đồng cảm với khán giả, thì thời điểm Sống chung với mẹ chồng phát sóng, phim truyền hình Việt Nam cũng có được sự đầu tư kỹ hơn nên ekip thực hiện thêm nhiều cảm hứng và điều kiện để sáng tạo nghệ thuật. Thời điểm này, làn sóng phim nước ngoài cũng đang tạm chững, không có được những thành tựu nổi bật như thời đỉnh cao của phim bộ Hong Kong hay Hallyu của Hàn Quốc. Vì vậy, có thể thấy Sống chung với mẹ chồng, Người phán xử... may mắn hội tụ đủ 3 yếu tố: thiên thời, địa lợi, nhân hoà nên được yêu mến, góp phần khẳng định thành công của phim Việt hoá.
- Với tư cách biên kịch, theo chị, có quy tắc gì khi viết kịch bản Việt hóa và điều tối kỵ nhất khi biến một tác phẩm nước ngoài sang một kịch bản dành cho khán giả Việt là gì? Có chi tiết nào được cho là nhạy cảm và không phù hợp trong bản gốc đã được điều chỉnh hoặc thay thế không?
Với kinh nghiệm làm việc cùng nhiều ekip sản xuất phim Hàn Quốc, cả truyền hình và điện ảnh, tôi không nghĩ phim Việt Nam kém hấp dẫn bởi yếu tố kịch bản. Ví dụ ở Hàn Quốc, đầu tư, phát triển ngành giải trí được xem là một phần quan trọng của chiến lược phát triển hình ảnh quốc gia. Họ tập trung xây dựng ngành công nghiệp giải trí với rất nhiều khâu khép kín, đồng bộ nhằm biến công nghiệp giải trí thành một trong những mũi nhọn hàng đầu để xuất khẩu hình ảnh đất nước.
Những người làm nghệ thuật ở Hàn Quốc nói chung, trong lĩnh vực phim ảnh nói riêng, có môi trường được đầu tư bài bản và đắt giá. Hy vọng, với nhiều thành tựu của phim Việt những năm gần đây, cùng sự phát triển cả về thị hiếu của khán giả, trong tương lai gần chúng ta cũng sẽ có sự đầu tư hợp lý, để Việt Nam cũng phát triển ngành công nghiệp giải trí.
Biên kịch Đặng Thiếu Ngân là con gái NSƯT Đặng Tất Bình. Khán giả dễ chấp nhận "à ở Tây họ thế", "Hàn Quốc có kiểu lạ nhỉ" nhưng...
- Có ý kiến cho rằng do biên kịch Việt cạn ý tưởng, thậm chí kém nên mới thường phải dựa vào các kịch bản nước ngoài để Việt hóa. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng vì biên kịch ở Việt Nam được trả thù lao bèo bọt không tương xứng với sáng tạo của họ nên thường không ra được những kịch bản đắt. Chị có đồng tình với những ý kiến này?
Cùng là sáng tạo, những nhà làm phim Việt chắc chắn cũng sẽ rất nhiều ý tưởng. Nhưng không phải ý tưởng táo bạo, những thể hiện phá cách, không theo bất cứ quy chuẩn truyền thống hay những ấn định quen thuộc trong nhận thức của khán giả đều dễ được chấp nhận.
Khi xem phim nước ngoài, khán giả dễ chấp nhận "à ở Tây họ thế", "Hàn Quốc có kiểu lạ nhỉ"... và mặc nhiên đón nhận theo kiểu thưởng thức, "xem để biết" và không có nhiều phán xét hay bức xúc. Nhưng cũng là cách thể hiện đó, đơn thuần ở một bộ phim Việt Nam, có thể sẽ phải nhận nhiều ý kiến trái chiều. Ngoài việc chúng ta chưa có được sự đồng bộ, chuyên nghiệp để sở hữu một ngành công nghiệp giải trí, thì sự sát cánh của khán giả sẽ giúp sáng tạo của những người làm nghệ thuật được thăng hoa hơn.
Việc lựa chọn những kịch bản có sẵn để Việt hoá không đơn thuần là vì biên kịch cạn kiệt ý tưởng, thiếu sáng tạo mà là sự đầu tư theo xu hướng hội nhập chung. Ở góc độ cá nhân, tôi thấy việc đưa kịch bản gốc từ nước ngoài, hay kịch bản chuyển thể từ các tác phẩm văn học có sẵn, là sự trân trọng và yêu mến khán giả. Vốn đã thích 1 bộ phim nào đó, 1 cuốn tiểu thuyết nào đó, nay có thể xem thêm phiên bản của nước mình, hay từ truyện lên phim cũng sẽ thêm thú vị. Cái gì đã có tiếng mà muốn sở hữu đều cần đầu tư về tài chính. Mua bản quyền, tác quyền cũng phải đầu tư, như thế là để phục vụ khán giả chứ không đơn thuần là thoả mãn sở thích của ekip làm phim.
Tất nhiên, động cơ tốt, vì để phục vụ khán giả nhưng áp lực và trách nhiệm lại thuộc về ê kíp Việt hoá. Thường những gì đã lung linh, khi làm lại rất khó để thoả mãn mọi kỳ vọng, yêu mến mà mọi người đã dành cho bản gốc.
Vì thế, một trong những yếu tố góp phần giúp kịch bản phim Việt hấp dẫn, thú vị, đa dạng hơn, đó là khán giả có dễ đồng tình với những phá cách trong sáng tạo nghệ thuật không? Chẳng hạn như phóng tác ngược hẳn những dữ kiện lịch sử, đưa ra các hành xử khác hẳn phong tục tập quán...? Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng hàng đầu vẫn là sự chuyên nghiệp, môi trường, con người... để cùng tạo nên những tác phẩm hay.
Cảnh trong 'Người phán xử' - phim Việt hóa từ kịch bản gốc của Israel. - Kịch bản là yếu tố quyết định độ hay dở của phim nhưng kịch bản phim Việt hóa lại hay bị so sánh với bản gốc nên tạo áp lực lớn cho biên kịch. Vậy yếu tố quan trọng nhất để có những kịch bản Việt hóa hay là gì? Thù lao cao cho biên kịch có ý nghĩa quyết định lớn không, thưa chị?
Chúng ta không thể nói vì tiền ít nên kịch bản không hay vì để viết hay, phụ thuộc vào khả năng của người viết. Tuy nhiên, để bộ phim hay, cần nhiều yếu tố mới đạt đến thành công. Giống như bạn có thịt ngon nhưng bạn thiếu củi lửa, thiếu dụng cụ làm bếp, thiếu gia vị, làm sao chế biến ra một món ăn ngon?
Còn xét ở góc độ cơm áo gạo tiền, thù lao của biên kịch cũng như thu nhập của những ngành nghề thông thường khác. Bạn ở lĩnh vực nào, thu nhập đủ sống và đủ để thăng hoa sáng tạo trong công việc của mình không? Các biên kịch cũng giống bạn thôi. Họ cũng lúc thăng, lúc giáng với những nỗi lo thường nhật, những ngày vui phấn khởi và những ngày cảm xúc bị rơi.
Viết kịch bản để chạm đến cảm xúc của khán giả đã khó, làm kịch bản Việt hoá còn khó hơn chứ không phải có nền móng là đổ gạch sẽ lên luôn ngôi nhà nguy nga, lộng lẫy. Có thể dùng từ "gạn đục khơi trong" cho công việc Việt hoá kịch bản phim, vì phải giữ được tinh thần nguyên tác nhưng vẫn phải để khán giả Việt thấy mình, thấy bạn mình, thấy cuộc sống thường nhật của xã hội Việt Nam qua mỗi tập phim.
Những câu thoại ấn tượng trong phim 'Sống chung với mẹ chồng' (nguồn: VTV)
'Điều tối kỵ với người làm phim là không thấy hồn Việt'Một bộ phim remake thành công, đó là do tác phẩm gốc hay nhưng bộ phim remake chưa thành công, thì đó là phá nát nguyên tác." alt="Phim Việt hóa: Đừng đổ tại vì tiền ít nên kịch bản không hay">
Phim Việt hóa: Đừng đổ tại vì tiền ít nên kịch bản không hay
-
Kèo vàng bóng đá Bayern Munich vs Celtic, 03h00 ngày 19/2: Khó tin chủ nhà
-
Phát trriển hội sách theo hình thức online là xu thế tất yếu Ông Trương Việt Anh – Trưởng phòng Công nghệ thông tin – Nhà xuất bản Kim Đồng cho hay: “Có thể nói việc phát triển hội sách theo hình thức online trên các sàn giao dịch điện tử hoàn toàn khả thi, thậm chí có thể nói đó là xu thế phát triển tất yếu. Cũng có thể thấy với việc xuất hiện các Hội sách online sẽ góp phần phát triển văn hóa đọc trong thời đại 4.0”.
Việc xuất hiện các Hội sách online sẽ góp phần phát triển văn hóa đọc trong thời đại 4.0 (Ảnh: Thaihabooks). Ông Trương Việt Anh nhận thấy nếu hội sách trực tiếp chỉ có thể phục vụ được độc giả tại nơi tổ chức và trong khoảng thời gian ngắn thì Hội sách online phục vụ độc giả mọi miền Tổ quốc, thậm chí có thể rộng hơn nữa, trong khoảng thời gian dài hơn. Đặc biệt, Hội sách online sẽ không bị tác động mạnh bởi các yếu tố bên ngoài như thời tiết, dịch bệnh…
NXB Kim Đồng vừa qua cũng tham gia Hội sách trực tuyến quốc gia trên sàn giao dịch book365.vn và nhận thấy đây là cơ hội của NXB khi tham gia vào một hoạt động lớn - một sân chơi chung của ngành xuất bản với hình thức mới, thu hút được nhiều độc giả, nhờ đó quảng bá được sản phẩm và thương hiệu của mình.
“Hội sách được thực hiện trên sàn giao dịch điện tử nên qua đó NXB Kim Đồng cũng có thêm kinh nghiệm điều hành các hoạt động tương tự giúp ích cho việc phát triển kênh bán sách online riêng”, ông Việt Anh chia sẻ.
Tuy nhiên tại sàn giao dịch book365.vn, NXB Kim Đồng chỉ giữ vai trò là một nhà cung cấp, không được trực tiếp quản trị gian hàng của mình tại sàn giao dịch điện tử nên phía NXB cũng gặp khó khăn trong việc quản lý sách trên gian hàng, cũng như kiểm soát, đối chiếu đơn hàng.
“Mỗi một Hội sách đều là ngày hội của người làm sách và độc giả yêu sách, chúng tôi sẵn sàng tham gia chung sàn giao dịch book365.vn với các nhà xuất bản, đơn vị cung cấp sách khác. Để có thể thuận lợi cho các đơn vị tham gia, sàn giao dịch book365.vn nên cân nhắc trao quyền quản trị trực tiếp cho các nhà cung cấp giống như các sàn Tiki, Shopee,... đang làm.
Nên bổ sung thêm các hình thức, đơn vị vận chuyển để người tiêu dùng có thể được lựa chọn tùy theo nhu cầu. Nên bổ sung thêm các cơ chế khuyến mua, như mua sách tặng quà, coupon, giảm giá theo điều kiện,... từ đó nhà cung cấp có thể lựa chọn sử dụng nhằm thu hút khách hàng hơn nữa”, đại diện NXB Kim Đồng hiến kế để phát triển Hội sách online.
Tạo sân chơi riêng cho các nhà xuất bản
Bà Trần Phương Thảo - Giám đốc điều hành Thái Hà Books chia sẻ thực tế Hội sách online đã được các sàn thương mại điện tử tổ chức từ cách đây 3-4 năm, thông qua các sàn Tiki.vn hay Shopee, tuy nhiên các Hội sách lần trước đơn vị đứng ra tổ chức là Nhà phát hành sách và hoạt động chủ yếu là các chương trình khuyến mãi, tặng chiết khấu sách, tặng quà, miễn phí ship hàng cho khách. Các đơn vị tham gia Hội sách này cũng là các công ty liên kết hay một số nhà xuất bản.
"Với Hội sách online năm 2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức có một số điểm khác biệt là thu hút được đông đảo các nhà xuất bản nhà nước tham gia, miễn phí vận chuyển cho khách hàng vì vậy có rất nhiều đơn hàng ở các tỉnh xa, khâu truyền thông tới các vùng sâu vùng xa khá tốt, có đông đảo sự tham gia của các đơn vị liên kết xuất bản và đặc biệt có hoạt động sự kiện giao lưu online giữa các chuyên gia xuất bản.
Chúng tôi cho rằng nếu tạo được sân chơi riêng cho các đơn vị xuất bản là điều nên làm, ở đó chúng ta có thêm các hoạt động online giao lưu giữa tác giả tác phẩm với độc giả. Ban tổ chức đồng thời là cơ quan chủ quản của các đơn vị xuất bản nên dễ dàng huy động các đơn vị xuất bản trên cả nước tham gia", bà Phương Thảo chia sẻ.
Thái Hà Books rất hưởng ứng hoạt động Hội sách online. Chính vì thế, đại diện Thái Hà Books rất hưởng ứng hoạt động Hội sách online tại và tham gia rất nhiệt thành.
"Đây là lần đầu tiên Hội sách online do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, hoạt động với quy mô lớn, được triển khai trong thời gian khá gấp nên chắc chắn cần điều chỉnh thêm về khâu tổ chức để làm sao phần truyền thông tốt hơn nữa, giao diện web cần hấp dẫn hơn, các thao tác trên web cần thuận tiện hơn, các sự kiện giao lưu cần được phối hợp với các đơn vị xuất bản để chuẩn bị kỹ càng hơn và đặc biệt phần chiết khấu thương mại nên được điều chỉnh để phù hợp với thực tế kinh doanh của các đơn vị tham gia.
Trong thời đại công nghệ và kinh doanh online tốc độ bán hàng và sự tiện lợi đóng vai trò rất quan trọng, nếu không thể đảm bảo được điều này việc kinh doanh online sẽ khó bền vững", bà Phương Thảo chia sẻ.
Tập trung vào yếu tố doanh nghiệp thương mại điện tử không có
Ông Nguyễn Văn Phước, CEO First News - Trí Việt cho rằng Hội sách online là ý tưởng rất mới, thể hiện quyết tâm của Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc phát triển văn hóa đọc nói chung.
Tuy nhiên, ông Phước nói việc phát triển một sàn sách về bản chất là phát triển một sàn thương mại điện tử. Trên thị trường có rất nhiều công ty thương mại điện tử và họ đang làm rất tốt. Vì vậy, Cục Xuất bản nên cân nhắc để tập trung vào câu hỏi: Tại sao là sàn thương mại điện tử mà không phải là một cái khác?
Chẳng hạn, nếu sàn thương mại điện tử để bán sách là phương án tối ưu thì sàn sách nên tập trung vào những điều mà các doanh nghiệp thương mại điện tử chưa làm tốt hoặc không thể làm – vì mục đích của họ vẫn là kinh doanh hơn là phát triển văn hóa đọc. Từ đó, Bộ sẽ có giải pháp để đạt được mục tiêu tốt hơn.
"Về tính khả thi thương mại điện tử luôn là một bài toán khó với bất cứ doanh nghiệp nào. Cục Xuất bản - Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có những lợi thế mà gần như những doanh nghiệp khác không có nhưng bù lại cũng sẽ có những khó khăn đặc thù. Vì vậy để nói về tính khả thi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có hai yếu tố là năng lực về công nghệ - nền tảng của thương mại điện tử và quyết tâm thực hiện", ông Nguyễn Văn Phước nêu quan điểm.
Ông Nguyễn Văn Phước chia sẻ, First News vừa rồi tham gia Hội sách trực tuyến quốc gia tại sàn book365 và hội sách do Cục Xuất bản - Bộ thông tin và Truyền thông phát động nên cũng nhận được nhiều sự ủng hộ của báo đài, các tác giả - có hiệu ứng truyền thông tốt, giúp các công ty phát hành sách có thêm kênh quảng bá và bán sách.
Tuy nhiên, trong những ngày đầu vận hành sàn thương mại điện tử book365 việc phối hợp giải quyết đơn hàng chưa được cập nhật nhanh đến những nhà phát hành sách, thời gian để chuẩn bị cũng khá gấp rút, phải sử dụng nhiều phương pháp thủ công.
"Để phát triển một kênh giới thiệu sách online, có tính năng thương mại điện tử vốn dĩ không phải là một bài toán dễ nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử vốn có nhiều cạnh tranh. Vì vậy phát triển Hội sách online cần phải giải được 3 bài toán cơ bản của thương mại điện tử gồm: tìm kiếm khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng và thanh toán.Ngoài ra, website Hội sách online trong tương lai phải tập trung vào trải nghiệm người dùng – với xu hướng “mobile first” (ưu tiên cho nền tảng di động trước nền tảng website), tập trung ở hai đối tượng người dùng là những nhà phát hành sách lẫn bạn đọc – khách mua hàng trực tiếp mới có thể phát triển bền vững được", ông Phước nêu ý kiến.
Bài 3: Làn gió mới giúp các tác giả giao lưu tại Hội sách online
Tình Lê
Hội sách online nở rộ, tình yêu sách vì thế không bị giãn cách
Thay vì một hội sách nhộn nhịp đón khách như các năm trước, để tránh dịch Covid-19, từ đầu năm 2020, các hội sách online nở rộ, tình yêu sách vì thế không bị giãn cách.
" alt="Các nhà xuất bản nói gì khi phát triển hội sách online?">Các nhà xuất bản nói gì khi phát triển hội sách online?